குறுகிய காலத்தில் ஒரு பொருளாதார நெருக்கடியைத் தவிர்ப்பதற்கு நாடு அவசர பொருளாதார சீர்திருத்தங்களைச் செயல்படுத்த வேண்டும் என்றும், நீண்ட காலத்திற்கு பொருளாதார செழிப்பை ஒரு நிலையான முறையில் அடைவதற்கான பாதையில் செல்ல வேண்டும் என்றும், அதன் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் பயனளிக்கும் என்றும் நாங்கள் நம்புகிறோம்.

முதலாவதாக, நாட்டின் கடன் சேவை தேவைகளை நிவர்த்தி செய்தல், வரி கட்டமைப்புகளை பகுத்தறிவு செய்தல் மற்றும் விவேகமான மற்றும் சாத்தியமான நிதி மற்றும் நாணயக் கொள்கைகளை செயல்படுத்துதல் போன்ற புதுப்பிக்கப்பட்ட செயல் திட்டத்தின் மூலம் பெரிய பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையை உறுதிப்படுத்துதல். மேலும், அதிவேக வளர்ச்சியை அடைவதற்கான கவனம் செலுத்திய ஏற்றுமதி மூலோபாயத்தின் மூலம் நீண்ட காலமாக இலங்கையின் கொடுப்பனவு நிலுவைகளை மேம்படுத்துதல், மதிப்பு முன்மொழிவின் பல்வகைப்படுத்தல் மற்றும் புதிய சந்தைகளை உருவாக்குதல், அதே நேரத்தில் உலகளாவிய மதிப்பு சங்கிலிகளுடன் ஒருங்கிணைந்து மதிப்பு கூட்டல்களில் கவனம் செலுத்துதல்.

இரண்டாவதாக, ஒரு திறந்த சந்தை சூழலில் உள்ளூர் வணிகங்களின் உற்பத்தித்திறன் மற்றும் போட்டித்தன்மையை மேம்படுத்த ஆராய்ச்சி மற்றும் தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்வதன் மூலம் பொருளாதார வளர்ச்சியைத் தூண்டுகிறது.

மூன்றாவதாக, புதிய தொழில்களை உருவாக்குவதன் மூலமும், நாட்டின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் அமைப்பைக் கவனிப்பதன் மூலமும், தொழிலாளர் இயக்கத்தை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், 4 வது தொழில்துறை புரட்சியுடன் இணைவதற்கு தொழிலாளர் சக்தியை மீண்டும் திறமைப்படுத்துவதன் மூலமும் பொருளாதாரம் எதிர்காலத்திற்குத் தயாராக இருக்க வேண்டும். வர்த்தக நடவடிக்கைகள், ஆளுகை மற்றும் பொது வாழ்க்கைக்கான மாறும் மற்றும் உள்ளடக்கிய டிஜிட்டல் மயமாக்கல் மூலோபாயத்தால் இதை ஆதரிக்க வேண்டும்.

இறுதியாக, ஒரு நடைமுறை மற்றும் வணிக நட்பு ஒழுங்குமுறை மற்றும் சட்ட கட்டமைப்பை உருவாக்குதல், இது இந்த நடவடிக்கைகளை செயல்படுத்துவதை ஆதரிக்கும் மற்றும் ஒரு நிலையான வழியை உறுதி செய்யும்.

எமது இயக்கம் இன, சமய மற்றும் பால்நிலை சமத்துவத்தை உறுதிப்படுத்தவும் அனைத்துவித பாகுபாடுகளிலிருந்தும் இலங்கையர் ஒவ்வொருவரையும் பாதுகாப்பதையும் இலக்காகக் கொண்டது. இலங்கையில் இன மற்றும் மத வன்முறை காலத்துக்குக் காலம் நிகழ்ந்து முடிகிற போதும் இவற்றுக்கான பொறுப்புக்கூறலும், சமூகங்களிடையேயான உண்மையான நல்லிணக்கமும் நேரிடவில்லை என்பதை நாம் ஏற்றுக்கொள்கிறோம். பெண்களுக்கும், மாற்றுத் திறனாளிகளுக்கும் எதிராக நிறுவனமயப்படுத்தப்பட வேற்றுமையும், இகழ்கற்பிப்பும் பிரயோகிக்கப்படுவதையும், இவர்கள் தலைமைத்துவப் பதவிகளிலிருந்து புறமொதுக்கப்பட்டு வந்திருப்பதையும் புரிந்து கொண்டிருக்கிறோம். வறுமைக்கும், சாதிப் பாகுப்பாட்டில் கீழ் நிலையில் முடக்கப்பட்டிருப்பவர்களைப் பற்றியும், மாற்றுப்பால் சமூகத்தினர் (LGBTQ+) மற்றும் அகதிகளைக் குறித்தும் அதிக கரிசனை கொண்டிருக்கிறோம்.

தவறுகள் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டு, இவை அனைத்து இன, மதக் குழுக்கள், பெண்கள், மாற்றுத் திறனாளிகள் மற்றும் ஏனைய விளிம்பு நிலைப்படுத்தப்பட்ட சமூகத்தினரையும் கருத்திலெடுக்கும் கொள்கைகளால் சரி செய்யப்பட வேண்டுமெனப் பிரேரிக்கிறோம். மேற்சொன்ன குழுக்களுக்கெதிராக இழைக்கப்பட்ட கடந்த கால அநீதிகளுக்கான பொறுப்புக்கூறலையும், அனைவருக்கும் மாறுபாடற்ற நீதி கிடைப்பதையும் உறுதிப்படுத்தவென நாம் செயற்படுவோம். அனைத்துச் சமூகத்தினருக்கும் சமநிகரான கல்வி, வேலைவாய்ப்பு, பாதுகாப்பு, நீதி மற்றும் அரச நிறுவனுங்களுக்கான வழி, மற்றும் தேசிய மட்டத்தில் தீர்மானிக்கும் பதவிகளுக்கான வாய்ப்பு என்பன கிட்டவென இன்றிருந்தே முன்னோக்கித் திட்டமிடுகிறோம். மறக்கப்பட்ட சமூகத்தினரின் கோரிக்கைகளை உள்ளடக்கிய முற்போக்கான, உரிமை சார் சட்டங்களையும், கொள்கைகளையும் உருவாக்க முயற்சியெடுப்போமென நாம் உறுதி கூறுகிறோம்.

சுற்றுச்சூழல் மற்றும் வேளாண்மை குறித்த கொள்கை இலங்கையில் காலநிலை மாற்றம் (CC) மற்றும் உயிர் பல்வகைமை (BD) சூழலில் வடிவமைக்கப்படும். சுற்றுச்சூழல் கொள்கை தொடர்பாக அரசாங்கத்தின் தலையீடு தேவைப்படும் இரண்டு மிக முக்கியமான பகுதிகளாக ஐ.நா மற்றும் பிற நாடுகடந்த கொள்கை உருவாக்கும் நிறுவனங்களால் காலநிலை மாற்றம் மற்றும் பல்லுயிர் மேலாண்மை (தாவரங்கள் மற்றும் விலங்கினங்கள் உட்பட) அச்சுறுத்தல்கள் அடையாளம் காணப்படுகின்றன. சமீபத்திய காலங்களில் காலநிலை மாற்றம் மற்றும் உயிர் பல்வகைமை  இழப்புகளின் தாக்கங்களை இலங்கை ஏற்கனவே கண்டிருக்கிறது, உலகளாவிய காலநிலை இடர் குறியீட்டால் 2016, 2017 மற்றும் 2018 ஆம் ஆண்டுகளில் காலநிலை மாற்றத்தால் உலகின் மிகவும் பாதிக்கப்பட்ட 10 நாடுகளில் ஒன்றாக பட்டியலிடப்பட்டுள்ளது. இதேபோல், இலங்கையின் உயிர் பல்வகைமை ஒரு பொதுவான சரிவில் ‌உதாரணமாக 56% பாலூட்டி இனங்கள் அழிவின் அச்சுறுத்தலில் உள்ளன.

இலங்கையில் உயிர் பல்வகைமை இன் முக்கிய தாக்கம் பருவகால மழையின் மாறுபாடுகள் மற்றும் அளவுகளில் ஏற்படும் மாற்றமாகும். ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக இலங்கையில் மழைப்பொழிவு முறைகள் கணிக்கக்கூடியவை, அதனால்தான் யால மற்றும் மகா பருவங்களுக்கு ஏற்ப விவசாயம் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. நாட்டின் மக்கள்தொகையில் 30% – 40% வரை பணியாற்றும் வேளாண் தொழிலை காலநிலை மாற்றம் நேரடியாக பாதிக்கிறது. 2035 ஆம் ஆண்டளவில் மழைவீழ்ச்சி விகிதங்கள் 30% வரை குறையக்கூடும் என்பதால் நீர் பற்றாக்குறை மிக முக்கியமான போராட்டமாக இருக்கும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது. இலங்கையின் நுண்ணிய காலநிலையை ஒழுங்குபடுத்துவதில் காடுகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன, இருப்பினும் காடழிப்பு தொடர்பான தற்போதைய கொள்கைகள் (மற்றும் பிற மனித செயல்பாடுகள் புதைபடிவ எரிபொருட்களைத் தொடர்ந்து நம்புவது போன்றவை), காலநிலை மாற்றத்தின் அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொள்ள இலங்கையின் திறனை கடுமையாக அச்சுறுத்துகிறது. காலநிலை மாற்றம் மற்றும் உயிர் பல்வகைமை இழப்பின் விளைவுகள் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புக்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டவை அல்ல, ஆனால் வள மோதல்களைத் தூண்டுவதற்கும் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

காலநிலை மாற்றத்தின் அச்சுறுத்தலை இலங்கை  அரசு ஒப்புக் கொண்டுள்ளது, குறிப்பாக வேளாண் துறைக்குள் காலநிலை மாற்றக் கொள்கை மூலம். தற்போதுள்ள இந்த வேலையை எங்கள் கொள்கை பரிந்துரைகள் உருவாக்குகின்றன.

நூற்றாண்டின் இலங்கை அமைப்பானது  மக்கள், நோயாளர் மைய சுகாதார கொள்கைகளை வரையறுத்து வினைத்திறன் மிக்க உலகளாவிய சுகாதார பாதுகாப்பு கோட்பாடுகளால் ஆளப்படும். சுகாதார அமைப்பை நிறுவி சமூக நீதி மற்றும் நோயாளர் உரிமைகளை உறுதிப்படுத்துகின்றது. இந்த சுகாதார சேவை ஆனது அனைவருக்கும் கிடைக்கக்கூடிய வகையில் அபிவிருத்தி அடைய வேண்டும் அத்துடன் இது உறுதியான மற்றும் பொறுப்புக்கூறத்தக்க அமைப்பினால் முழுமையாக ஆதரவளிக்கப்படல் வேண்டும்.

இவ் நூற்றாண்டின் இலங்கை அமைப்பானது  இலவச மற்றும் நிலையான, சமத்துவமான, பொறுப்புணர்வுள்ள சுகாதார அமைப்பிற்கான அழைப்பை விடுத்து பரந்தளவிலான பங்குதாரர்களிடையே கூட்டமைத்து அடிப்படை நிலையிலே ஊக்குவித்து, சுகாதார சேவை ஆனது பாரபட்சமின்றி அனைவருக்கும் கிடைக்க வழிவகுக்கின்றது.

நூற்றாண்டின் இலங்கை அமைப்பின் முக்கிய முன்னுரிமைகளாவன: மருத்துவக்கல்வி, தொழிநுட்பம், டிஜிட்டல் மயமாக்கம், ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாடு, மருத்துவ தகவல், சுகாதார கண்டுபிடிப்பு மற்றும் சுகாதார மேம்பாடு என்பவற்றில் முதலீடு செய்வதே ஆகும்.

நூற்றாண்டின் இலங்கை அமைப்பின்  சுகாதார பாதுகாப்பு கொள்கைகள் ஆனது, இலங்கை பிரஜைகளின் நன்மைகளையே முக்கிய குறிக்கோளாக கொள்ளப்பட்டு உருவாக்கப்பட்டுள்ளதுடன் இக் கல்விக்கு கூடம் மூலமாக இலங்கையில் நாளைய சமூக தலைவர்களின் பிரதான மூன்று பகுதிகளில் கவனம்  செலுத்தி கல்வி ஊட்டப்படுத்தல்.

அ. தற்போதைய சுகாதார பாதுகாப்பு கொள்கையிலுள்ள இடைவெளிகளை ஆராய்ந்து கண்டுபிடித்தல்.

ஆ. சுகாதார அமைப்பில் முன்னேற்றம் அடைய வேண்டிய பகுதிகளை கண்டு பிடித்தல்.

இ. எதிர்காலத்திற்கு ஏற்றது நெகிழக்கூடியதுமான சுகாதார  துறையை கட்டியெழுப்புவதற்கான உறுதியான நடவடிக்கையை முன்னெடுத்தல்.

இவ்வாறான குறிக்கோள்களைக் கொண்டு செயற்படக்கூடிய செயற்திட்டங்களை பின்வரும் பிரிவுகளின் கீழ் முன்வைத்து சுகாதார கொள்கைகளாக செயற்படுத்த எண்ணியுள்ளோம்.

  • தடுக்கக்கூடிய மற்றும் ஊக்குவிக்கக் கூடிய பராமரிப்பு சேவை.
  • நோய் தீர்க்கும் பராமரிப்பு சேவை.
  • சுகாதார நிருவாகம்
  • சுகாதார நிதித்துறை

கற்பவரினை முதன்மையாகவும், வருவிளைவுகளினை மையப்படுத்தியதான ஒரு கல்வி முறைமையினை உருவாக்க இலங்கையால் முடியும் என்பது மிக இன்றியமையாததொன்றாகும். இதைச் செய்வதற்கு எமது கொள்கையானது, தாக்கத்தின் 5 முக்கிய துறைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது: கற்றவர்கள், கல்வியாளர்கள், டிஜிட்டல் அணுகல், நிதி மற்றும் ஆராய்ச்சி. கற்றவர்களுக்கு; பாதுகாப்பு, ஊட்டச்சத்து, உணர்ச்சி மற்றும் உடல் நல்வாழ்வு மற்றும் நிதிப் பாதுகாப்பு ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் ஒவ்வொரு கற்பவருக்கும் கிடைக்கக்கூடிய குறைந்தபட்ச தரங்களின் தொகுப்பை உருவாக்குதல் மற்றும் ALS / OL களை கடந்த மாணவர்களுக்கு உயர்கல்வி மற்றும் தொழிற்பயிற்சிக்கான நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை வகுப்பதற்கான தெளிவான மற்றும் வலுவான கற்றல் / வேலைப் பாதையை  செயல்படுத்துதல். கல்வியாளர்களுக்கு; மையப்படுத்தப்பட்ட தொழில்முறை மேம்பாட்டு செயல்முறையை வடிவமைத்தல், இது விளைவுகளை உந்துதல் மற்றும் தொழில் மேம்பாட்டுடன் இணைக்கப்பட்ட மற்றும் வருவினளவுகளினை கொண்ட ஆசிரியர்கள் மற்றும் பள்ளி நிர்வாகிகளினை மையப்படுத்திய அபிவிருத்தி செயன்முறையினை வடிவமைத்தல். உள்ளூர் திறமைகளைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதை மையமாகக் கொண்டு கல்வியாளர்களுக்கான பரிமாற்ற முறையை மறுசீரமைத்தல்.

அனைத்து வகுப்பறைகள் மற்றும் கற்பவர்களுக்கு சாதனம் மற்றும் இணைய இணைப்பை உறுதிசெய்யும் டிஜிட்டல் அணுகல் கொள்கையை செயல்படுத்துவதையும், அனைத்து கற்பவர்களுக்கும் கல்வியாளர்களுக்கும் கணக்குக் கொடுக்கப்படுவதையும், கற்றல், தொழில்முறை ஆகியவற்றுக்கான நிலையான மற்றும் நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட வழிகள் வழங்கப்படுவதையும் உறுதி செய்வதற்காக கே-12 சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை டிஜிட்டல் மயமாக்குவதை நாங்கள் நம்புகிறோம். வளர்ச்சி மற்றும் செயல்திறன் அளவீடுகள். ஒவ்வொரு பள்ளிக்கும் முன் வரையறுக்கப்பட்ட தர நிர்ணயங்களின் அடிப்படை தொகுப்பை நிறைவேற்றுவதற்காக வலய கல்வி அலுவலகங்களை தனியார் துறை நிதியுடன் நேரடியாக இணைக்கும் ஒரு வலுவான மற்றும் புதுமையான நிதி பொறிமுறை இருக்க வேண்டும். இறுதியாக,  கல்வியில் செயற்பாட்டினை நோக்காக கொண்ட ஆராய்ச்சி மையமாக இலங்கையை மாற்றியமைக்க வேண்டும். இதன் மூலம், பிராந்திய மற்றும் உலகளாவிய ரீதியில் பாடசாலைகள், ஆய்வு நிலையங்கள் மற்றும் கொள்கை நிறுவனங்களுடன் இணைக்கப்பட்ட ஒரு வினைத்திறன்மிக்க ஆராய்ச்சி வலையமைப்பை உருவாக்குதல்.

அரசியல் மற்றும் ஆளுகைக் குழுவின் நோக்கங்களாக அரசியல், கொள்கை வகுத்தல் மற்றும் தலைமை தொடர்பான அறிவை வழங்குவதாகும், இதன்மூலம் இளைஞர்கள் இலங்கையின் கொள்கை மற்றும் நிர்வாக இடங்களுக்கு இதுபோன்ற அமைப்புகள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதைப் பற்றிய சரியான புரிதலுடன் செல்ல முடியும். மேலும், அத்தகைய இடங்கள் அல்லது நிறுவனங்களை விமர்சன ரீதியாக பகுப்பாய்வு செய்ய தேவையான கருவிகளை அத்தகைய நபர்களுக்கு வழங்க குழு முயல்கிறது, அதில் உள்ள இடைவெளிகளையும் குறைபாடுகளையும் கண்டறியும். மிக முக்கியமாக, கொள்கை வகுத்தல், விவாதம் மற்றும் விமர்சன சிந்தனை திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள குழு முயல்கிறது, இதனால் அத்தகைய நபர்கள் அதிகார இடங்களை மீண்டும் வடிவமைக்கவும், தங்கள் தொகுதிகளிலும் அதற்கு அப்பாலும் பயனுள்ள, அர்த்தமுள்ள தலைமையை வழங்கவும் தயாராக உள்ளனர்.

குழுவின் பணிகள் அடிமட்ட மட்டத்தில் மட்டுமல்லாமல், அரசாங்க மட்டங்களிலும் அதிர்வு கொண்டிருக்கும், அங்கு சமகால அரசியல் விவாதங்கள் மற்றும் தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பிரச்சினைகள் ஆளுகையின் தாக்கம் பொதுவான குடிமகனால் மிகவும் ஆர்வமாக உணரப்படுகின்றன என்பதை அறிந்த நபர்களால் செய்யப்படும். . குழு தனது பாடத்திட்டம் மற்றும் பயிற்சியின் மூலம் அரசியல் மற்றும் சமூகத்தை மாற்றுவதே நீண்டகால பங்களிப்பாகும் முன்னுதாரணங்கள், இதனால் புதிய தலைமுறை தலைவர்கள் பதவியேற்கிறார்கள், இது போன்ற காலங்களில் பொருத்தமான வலிமையுடன் நேர்மையான, தகவலறிந்த முறையில் ஆட்சி செய்வார்கள்.